Cẩm Nang Việc Làm

Phân tích SWOT cá nhân là gì, cách thực hiện phân tích SWOT

07/06/2019 | 12:27 : Lượt xem 720

SWOT là gì?

SWOT là viết chữ  viết đầu của bốn chữ: strengths (điểm mạnh), weaknesses (điểm yếu) , oppourtinities ( cơ hội),  Threats ( thách thức). SWOT có một sức mạnh đặc biệt giúp bạn khám phá cơ hội tiềm ẩn, thấu hiểu điểm yếu để từ đó kiểm soát và loại trừ những nguy cơ làm tổn thương tới khả thăng tiến.

Phân tích SWOT là gì?

Phân tích SWOT là một bài phân tích rất phổ biến trong công việc kinh doanh dùng để đo lường điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp khi tiếp cận thị trường. Nhiều người vẫn tin rằng phân tích SWOT chỉ phù hợp với kinh doanh thôi, vì nó là một bảng đánh giá giúp doanh nghiệp vượt qua những thách thức cản trở trong quá trình kinh doanh, và nó cũng giúp tìm ra những thị trường tiềm năng mới khác. Nhưng bạn hãy nghĩ lại… bởi vì phân tích SWOT bản thân cũng là một công cụ hữu hiệu để bạn tự tìm hiểu về bản chất của chính bạn tốt hơn, cũng tương tự như khi phân tích bất kỳ một kế hoạch kinh doanh nào.

Xem thêm: Mẫu đánh giá nhân viên và các tiêu chi đánh giá nhân viên hiệu quả

Những ai nên dùng bản phân tích SWOT này?

Phân tích SWOT cho phát triển bản thân rất phù hợp cho những người:
•    Nhà quản lý, Chủ doanh nghiệp
•    Nhà chuyên môn, Chuyên viên cấp cao
•    Sinh viên
•    Người khởi sự sự nghiệp
•    Quản lý nhân sự
•    Giáo sư bác sĩ
•    Kỹ sư
•    Người làm thuê
•    Vợ và chồng
•    Bố mẹ

Các yếu tố trong bản phân tích SWOT bản thân là gì?

                            
Với mỗi phần của bản phân tích SWOT hãy tự đặt một số câu hỏi. Bạn có thể tham khảo một số câu hỏi dưới đây và tự nghĩ cho mình những câu hỏi phù hợp với hoàn cảnh và mục tiêu của riêng bạn.
 Điểm mạnh
•    Ưu điểm nào chỉ bạn mới có? (ví dụ: kỹ năng, bằng cấp, giáo dục hoặc các mối quan hệ)?
•    Việc nào bạn có thể làm tốt hơn người khác?
•    Bạn đang sở hữu những mối quan hệ cá nhân nào?
•    Đâu là những điểm mạnh được người khác công nhận (cụ thể là sếp của bạn)?
•    Bạn tự hào nhất về thành công nào của mình?
•    Giá trị nào không ai có ngoài bạn ra?
•    Bạn có những mối quan hệ cá nhân khiến người khác phải thèm muốn? Nếu có, mức độ thân thiết tới đâu?
Điểm yếu
•    Đâu là công việc bạn hay trốn tránh vì không tự tin mình có thể làm tốt?
•    Mọi người nhận xét đâu là điểm yếu của bạn?
•    Bạn có hoàn toàn tự tin về trình độ và kỹ năng làm việc của bạn không? Nếu không, đâu là điểm yếu nhất của bạn?
•    Đâu là thói quen xấu của bạn trong công việc? (ví dụ, bạn thường hay trễ giờ, làm việc không có kế hoạch, nóng tính, thiếu khả năng kiểm soát cơn tức giận)
•    Tính cách nào khiến bạn đi lùi trong công việc? Ví dụ, sợ nói trước đám đống sẽ là cản lực lớn nếu bạn phải tổ chức các cuộc họp định kì.
 Cơ hội
•    Kỷ nguyên công nghệ mới giúp gì được cho bạn? Bạn có nhận được sự giúp đỡ từ người khác qua Internet không?
•    Ngành của bạn có đang tăng trưởng không? Nếu có, bạn có thể tận dụng được điều gì từ thị trường hiện tại?
•    Bạn cómối quan hệ đối tác chiến lược nào để giúp đỡ khi cần thiết không?
•    Bạn nhận thấy công ty đang có xu hướng ra sao? Làm sao để tận dụng cơ hội đó?
•    Đối thủ của bạn có thất bại khi giải quyết một vấn đề quan trọng nào không? Nếu có, liệu bạn có thể tận dụng sai lầm đó để làm tốt hơn không?
•    Công ty hoặc thị trường đang cần gì mà chưa ai đáp ứng được?
•    Khách hàng và đối tác có phàn nàn gì về công ty không? Nếu có, liệu bạn có giải pháp không?
Thách thức
•    Bạn đang phải đối mặt với khó khăn gì trong công việc?
•    Bạn có đang bị đồng nghiệp cạnh tranh về chức vụ hoặc dự án nào không?
•    Liệu công việc (hoặc yêu cầu công việc) của bạn có bị thay đổi không?
•    Công nghệ thay đổi có đe dọa tới vị trí của bạn?
•    Yếu điểm nào có thể dẫn bạn tới nguy cơ?
Có thể nói, SWOT chính là công cụ giúp bạn quyết định nên làm gì để tận dụng cơ hội và giải quyết rắc rối.
Tóm lại, ma trận Phân tích SWOT cá nhân là một lược đồ hiệu quả để phân tích điểm mạnh và điểm yếu của bản thân cũng như chỉ ra cơ hội và nguy cơ mà bạn đang đối mặt. Từ đó giúp bạn tập trung phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu để tận dụng cơ hội một cách tốt nhất.

Xem thêm: Quy định về chế độ nghỉ hằng năm của cán bộ công chức và người lao động

Sau đây là một ví dụ về phân tích SWOT của một nhãn hiệu thời trang